ข่าวสาร/บทความ

ทริค 7 วิธี เพิ่มความเร็ว WiFi ที่บ้านให้แรงขึ้น ทำได้ง่าย ๆ

ทริค 7 วิธี เพิ่มความเร็ว WiFi ที่บ้านให้แรงขึ้น ทำได้ง่าย ๆ ในปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตไร้สายหรือไวไฟ (Wi-Fi) กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เรียนหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม ไวไฟที่แรงและเสถียรจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นและสะดวกสบาย แต่หากไวไฟที่บ้านของคุณใช้งานช้า สัญญาณอ่อน หรือกระตุกบ่อย ๆ ก็มีวิธีแก้ไขอยู่หลายวิธีด้วยกัน บทความนี้จะมาแนะนำ 7 วิธีคืนความเร็วให้ไวไฟ ให้คุณใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกครั้ง

1. ปิดใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางชนิด เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือลำโพงไร้สาย ยังคงเชื่อมต่อกับไวไฟแม้ว่าจะไม่ใช้งานอยู่ก็ตาม ซึ่งการปล่อยทิ้งไว้แบบนี้อาจทำให้สัญญาณไวไฟอ่อนลงได้ ดังนั้นจึงควรปิดใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้เมื่อไม่ได้ใช้งาน คุณสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไวไฟได้ในหน้าตั้งค่าของ router โดยปกติแล้ว router ส่วนใหญ่จะมีปุ่มหรือเมนูที่แสดงรายการอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่

2. วาง router ในที่ที่เหมาะสม
ตำแหน่งการวาง router ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สัญญาณไวไฟอ่อนลงได้ ไม่ควรวาง router ไว้ใกล้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เช่น ไมโครเวฟ หรือตู้เย็น เพราะอุปกรณ์เหล่านี้อาจรบกวนสัญญาณไวไฟได้ นอกจากนี้ ไม่ควรวาง router ไว้หลังเฟอร์นิเจอร์หรือติดกับผนัง เพราะอาจทำให้สัญญาณอ่อนลงได้เช่นกัน ทางที่ดีควรวาง router ไว้ในพื้นที่โล่ง ๆ สูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร

3. เปลี่ยน channel ของ router
channel ของ router เปรียบเสมือนถนนที่สัญญาณไวไฟใช้เดินทาง ดังนั้นหาก channel ของ router ซ้ำกับ router ของเพื่อนบ้านหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ก็อาจทำให้เกิดสัญญาณรบกวนได้ คุณสามารถตรวจสอบช่องสัญญาณที่ว่างเปล่าได้โดยใช้เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต เช่น Wi-Fi Analyzer หรือ WiFi Optimizer จากนั้นจึงเปลี่ยน channel ของ router เป็นช่องสัญญาณที่ว่างเปล่า

4. เปลี่ยนชื่อและรหัสผ่านของ router
ชื่อและรหัสผ่านของ router อาจเป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน ซึ่งอาจทำให้ง่ายต่อการแฮ็กโดยบุคคลอื่น ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนชื่อและรหัสผ่านของ router เป็นค่าที่จดจำง่ายแต่ยากต่อการคาดเดา คุณสามารถเปลี่ยนชื่อและรหัสผ่านของ router ได้ในหน้าตั้งค่าของ router โดยปกติแล้ว router ส่วนใหญ่จะมีปุ่มหรือเมนูที่แสดงการตั้งค่าชื่อและรหัสผ่าน

5. อัปเดต firmware ของ router
firmware ของ router เป็นซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการทำงานของ router หาก firmware ของ router ล้าสมัยอาจทำให้เกิดปัญหากับสัญญาณไวไฟได้ ดังนั้นจึงควรอัปเดต firmware ของ router เป็นเวอร์ชันล่าสุดอยู่เสมอ คุณสามารถอัปเดต firmware ของ router ได้จากเว็บไซต์ของผู้ผลิต router โดยปกติแล้วจะมีไฟล์อัปเดต firmware ให้เลือกดาวน์โหลด

6. ซื้อเครื่องขยายสัญญาณ (repeater)
หากการวาง router ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว แต่สัญญาณไวไฟยังอ่อนอยู่ คุณสามารถซื้อเครื่องขยายสัญญาณ (repeater) มาช่วยขยายสัญญาณไวไฟได้ เครื่องขยายสัญญาณจะรับสัญญาณไวไฟจาก router แล้วส่งต่อไปยังอุปกรณ์ของคุณ ทำให้สัญญาณไวไฟครอบคลุมพื้นที่กว้างขึ้น

7. เปลี่ยน router
หากลองทำตามวิธีข้างต้นแล้ว สัญญาณไวไฟของคุณยังไม่ดีขึ้น อาจเป็นไปได้ว่า router ของคุณเก่าและล้าสมัยเกินไป ดังนั้นจึงควรเปลี่ยน router เป็นรุ่นใหม่ที่มีความเร็วและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น การเลือกซื้อ router ใหม่ ควรเลือก router ที่มีมาตรฐาน Wi-Fi 6 หรือ Wi-Fi 6E ซึ่งรองรับเทคโนโลยีที่ช่วยให้สัญญาณไวไฟแรงขึ้นและครอบคลุมพื้นที่กว้างขึ้น

เคล็ดลับเพิ่มเติม นอกจากวิธีข้างต้นแล้ว ยังมีเคล็ดลับเพิ่มเติมที่จะช่วยคืนความเร็วให้ไวไฟได้ เช่น ปิดใช้งานคุณสมบัติประหยัดพลังงานบนอุปกรณ์ของคุณ เพราะอาจทำให้สัญญาณไวไฟอ่อนลงได้ ทำความสะอาด router เป็นประจำ เพราะฝุ่นละอองอาจรบกวนสัญญาณไวไฟได้ อัปเดตซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์ของคุณให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหากับความเร็วของไวไฟ หากคุณลองทำตามวิธีข้างต้นแล้ว สัญญาณไวไฟของคุณก็จะแรงขึ้นและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สนใจติดเน็ตบ้านแบบ 2 เราเตอร์ คลิก

แพ็กเกจเน็ตบ้าน 2 เราเตอร์พร้อมกล่องทีวี คลิก

Related Posts

ติดเน็ตบ้าน

ติดเน็ตบ้าน AIS FIBRE สัญญาณยังกระจายไม่ทั่วบริเวณบ้าน ทำยังไงดี

ติดเน็ตบ้าน AIS FIBRE สัญญาณยังกระจายไม่…
ติดเน็ตบ้าน

ติดเน็ตบ้าน AISFIBRE ไปแล้ว อยากเพิ่มกล่องทีวี กล่อง AIS PLAYBOX ต้องทำไงนะ?

ติดเน็ตบ้าน AISFIBRE ไปแล้ว อยากเพิ่มกล่…

ซิมเติมเงิน AIS พร้อมโปรสุดลับ 10 Mbps เน็ตไม่อั้น ไม่จำกัดปริมาณ เขากลับมาแล้ว

ซิมเติมเงิน AIS พร้อมโปรสุดลับ เน็ตไม่อั…
ติดเน็ตบ้าน

ติดเน็ตบ้าน สำหรับ Gamer เน็ตไหลลื่นไม่ต้องแย่งแบนด์วิดท์ให้สะดุด เล่นให้มันส์ทุกเกมไม่มีกระตุก เพื่อเหล่าเกมเมอร์ทุกคน

ติดเน็ตบ้าน สำหรับ Gamer เน็ตไหลลื่นไม่ต…
ติดเน็ตบ้าน

ติดเน็ตบ้าน แพ็กเกจใหม่ Power4 Welcome จาก เน็ตบ้าน AIS 3BB fibre3

ติดเน็ตบ้าน แพ็กเกจใหม่ Power4 Welcome จ…
ติดเน็ตบ้าน

ติดเน็ตบ้าน แพ็กเกจ POWER4 Welcome เน็ตบ้านสปีดแรง พร้อมซิมมือถือ 20GB พร้อมคอนเทนต์จุใจเต็มพิกัด

AIS 3bb FIBRE3 : ติดเน็ตบ้านแพ็กเกจ POWE…
ais-3bb-fibre-3

AIS 3BB FIBRE3 อนาคตที่มากกว่าเพื่อ “คุณ” เซอร์ไพรส์สุขได้มากกว่า ต้อนรับลูกค้า 3BB และ AIS Fibre

AIS 3BB FIBRE3 อนาคตที่มากกว่าเพื่อ &#82…
AIS

AIS – 3BB FIBRE 3 เปิดตัวมาก็ล้ำเลย ด้วยเน็ตบ้าน 100% ตอกย้ำแนวคิดของการรวมกันเพื่อชีวิตที่ดีกว่าเดิม ย้ำเน็ตบ้านที่เข้าใจและทำให้ได้มากกว่าเน็ตบ้าน

 AIS – 3BB FIBRE 3 เปิดตัวมาก็ล้ำเ…
เน็ตบ้าน aisfibre

AIS Business : Office FibreLAN อัดสปีดให้ทุกห้อง ทั้งออฟฟิศ ด้วยเน็ตแรงเต็มพิกัด ความเร็วระดับกิกกะบิต

AIS Business : Office FibreLAN อัดสปีดให…
เราเตอร์ใส่ซิม TP link mr100

เราเตอร์ใส่ซิม ที่ยกให้เป็น เบอร์ 1 ตลอดกาล กับ TP- Link MR100

เราเตอร์ใส่ซิม ที่ยกให้เป็น เบอร์ 1 ตลอด…